วัน พุธ ที่ 11 มกราคม พศ.2560
(เวลา 08:30-12:30 น.)
เนื้อหาที่เรียน
- ในวันนี้อาจารย์แจกใบปั้มการมาเรียนให้นักศึกษาทุกคน
- จากนั้นมีการบททวนเล็กน้อยเรื่องเด็กพิเศษ ที่เคยเรียนไป
- เริ่มเข้าบทเรียนเบื้องต้นเกี่ยวกับการเรียนรวมระหว่างเด็กพิเศษกับเด็กปกติ
- เนื้อหาที่เรียน
* ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ทางการแพทย์ : เด็กพิการ คือ เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่องสูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ
ทางการศึกษา : เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
* พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความสามารถพิเศษ
พัฒนาการ : การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
* เด็กที่มีข้อบกพร่องทางพัฒนาการ
- เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าปกติ
- พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง
* ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาการเด็ก
- ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
- ปัจจัยทางด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
- ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
* สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
- พันธุกรรม
- โรคของระบบประสาท
- การติดเชื้อ
- ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
- สารเคมี
- การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
- สาเหตุอื่นๆ
Cr. เด็กที่มีความต้องการพิเศษ (Children with special needs )
* เด็กที่มีข้อบกพร่องทางพัฒนาการ
- เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าปกติ
- พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง
* ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาการเด็ก
- ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
- ปัจจัยทางด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
- ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
* สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
- พันธุกรรม
- โรคของระบบประสาท
- การติดเชื้อ
- ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
- สารเคมี
- การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
- สาเหตุอื่นๆ
Cr. เด็กที่มีความต้องการพิเศษ (Children with special needs )
การนำไปประยุกต์ใช้
- รู้จักเด็กพิเศษมากขึ้นมีหลายแบบ
การประเมิน
ประเมินตัวเอง : มีการจดบันทึก ตั้งใจเรียน
ประเมินบรรยายกาศในห้องเรียน : แอร์เย็นสบาย มาเรียนครบทุกคน
ประเมินผู้สอน : เป็นกันเอง สอนสนุก ไม่เครียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น