Domo-kun Cute

วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1


วัน พุธ ที่ 11 มกราคม พศ.2560
(เวลา 08:30-12:30 น.)


เนื้อหาที่เรียน

- ในวันนี้อาจารย์แจกใบปั้มการมาเรียนให้นักศึกษาทุกคน


- จากนั้นมีการบททวนเล็กน้อยเรื่องเด็กพิเศษ ที่เคยเรียนไป 
- เริ่มเข้าบทเรียนเบื้องต้นเกี่ยวกับการเรียนรวมระหว่างเด็กพิเศษกับเด็กปกติ 


- เนื้อหาที่เรียน
 * ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ทางการแพทย์ :  เด็กพิการ คือ เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่องสูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ
ทางการศึกษา :  เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล 

 * พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความสามารถพิเศษ 
พัฒนาการ : การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

* เด็กที่มีข้อบกพร่องทางพัฒนาการ
- เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าปกติ
- พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง

* ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาการเด็ก
- ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
- ปัจจัยทางด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
- ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด

* สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
- พันธุกรรม
- โรคของระบบประสาท
- การติดเชื้อ
- ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
- สารเคมี
- การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
- สาเหตุอื่นๆ

Cr. เด็กที่มีความต้องการพิเศษ (Children with special needs )

การนำไปประยุกต์ใช้

- รู้จักเด็กพิเศษมากขึ้นมีหลายแบบ 


การประเมิน

ประเมินตัวเอง  : มีการจดบันทึก ตั้งใจเรียน
ประเมินบรรยายกาศในห้องเรียน : แอร์เย็นสบาย มาเรียนครบทุกคน
ประเมินผู้สอน : เป็นกันเอง สอนสนุก ไม่เครียด 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น