Domo-kun Cute

วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2


วัน พุธ ที่ 19 มกราคม พศ.2560

(เวลา 08:30-12:30 น.)


เนื้อหาที่เรียน 

- เรียนเรื่อง ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ
1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง " เด็กปัญญาเลิศ"

              เด็กฉลาด                                                           Gifted

            ตอบคำถาม                                                          ตั้งคำถาม
            สนใจเรื่องที่ครูสอน                                              เรียนรู้สิ่งที่สนใจ
            ชอบอยู่กับเด็กอายุเท่ากัน                                    ชอบอยู่กับผู้ใหญ่หรือเด็กที่โตกว่า
             ความจำดี                                                             อยากรู้อยากเห็น ชอบคาดคะแน
            เรียนรู้ง่ายและเร็ว                                                  เบื่อง่าย                  
            เป็นผู้ฟังที่ดี                                                          ชอบเล่า
            พอใจในผลงานของตน                                        ติเตียนผลงานของตน

2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง

          1. เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
          2. เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
          3. เด็กที่บกพร่องทางการเห็น
          4. เด็กที่บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
          5. เด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา
          6. เด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
          7. เด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้
          8. เด็กออทิสติก
          9. เด็กพิการซ้อน


เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา  มี2 กลุ่มคือ เด็กเรียนช้า และเด็กปัญญาอ่อน
เด็กเรียนช้า
     - สามารถเรียนในชั้นเรียนปกติได้
     - เด็กที่มีความสามารถในการเรียนล่าช้ากว่าเด็กปกติ
     - ขาดทักษะในการเรียนรู้
    - มีความบกพร่องทางสติปัญญาเพียงเล็กน้อย
    - มีระดับสติปัญญา(IQ) ประมาณ 71-90

สาเหตุของงการเรียนช้า
- ภายนอก
- ภายใน

เด็กปัญญาอ่อน   แบ่งระดับสติปัญญา(IQ) ได้ 4 กลุ่ม

1. เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนักมาก IQ ต่ำกว่า 20
2. เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ  20-34
3. เด็กปัญญาอ่อนขนาดปานกลาง IQ   35-49
4. เด็กปัญญาอ่อนขนาดน้อย  IQ  50-70

2. เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน

เด็กหูตึง
1. เด็กหูตึงระดับน้อย ได้ยินตั้งแต่ 26-40 db
2. เด็กหูตึงระดับปานกลาง ได้ยินตั้งอต่ 41-55 db
3. เด็กหูตึงระดับมาก ได้ยินตั้งแต่ 56-77 db
4. เด็กหูตึงระดับรุนแรง ได้ยินตั้งแต่ 71-90 db

เด็กหูหนวก
 - เด็กที่สูญเสียการได้ยินมากถึงขนาดที่ทำให้หมดโอกาสที่จะเข้าใจภาษาพูดจากการได้ยิน
 - เครื่องช่วยฟังไม่สามารถช่วยได้
 - ระดับการได้ยินตั้งแต่ 91 db ขึ้นไป




Cr. ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

- จากนั้นนักศึกษาได้ร่วมกันไหว้อาจารย์เนื่องจากในวันครู


การนำไปประยุกต์ใช้
- รู้ถึงลักษณะของเด็กพิเศษและข้อแตกต่างของเด็กแต่ละคน

การประเมิน
ประเมินตัวเอง  ตั้งใจเรียน นั่งหน้า มีสมาธิมากขึ้น
ประเมินบรรยากาสในห้องเรียน  เพื่อนๆมาเรียนกันครบ ตั้งใจเรียน เฮฮา อบอุ่น
ประเมินผู้สอน  เฮฮา เป็นกันเอง ตรงต่อเวลา 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น