Domo-kun Cute

วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5


วัน พุธ  ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560



เนื้อหาที่เรียน

ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
6. เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ( L.D. : Learning Disability )
- สาเหตุของเด็ก L.D.
* ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้(เชื่อมโยงภาพ ตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)
* กรรมพันธุ์
1. ด้านการอ่าน ( Reading Disorder)
* หนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำ
*อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด หรือข้ามคำที่อ่านๆม่ได้ไปเลยฃ
*ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่านหรือจับใจความสำคัญไม่ได้
2. ด้านการเขียน (Writing Disorder)
* เขียนตัวหนังสือผิด สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร เช่น จาก ม เป็น น หรือจาก ภ เป็น ถ เป็นต้น
* เขียนตามการออกเสียง เช่น ประเภท เขียนเป็น ประเพด 
* เขียนสลับ เช่น สถิติ เขียนเป็น สติถิ
3.ด้านการคำนวณ (Mathematic Disorder)
*ตัวเลขผิดลำดับ
*ไม่เข้าใจเรื่องการทดลองหรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
*ไม่เข้าหลักเลขหน่วย ลิบ ร้อย
*แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
4. หลายๆด้านร่วมกัน
อาการที่มักเกิดร่วมกับ L.D. 
*แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
*มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
*เขียน/อ่านตัวอักษรสลับซ้าย-ขวา
*งุ่มง่ามการประสานงานของสายตา-กล้ามเนื้อไม่ดี
*สมาธิไม่ดี (เด็ก LD ร้อยละ 15-20 มีสมาธิสั้น ADHD ร่วมด้วย)
*เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
*ทำงานช้า
7. ออทิสติก(Autistic)
*หรือ ออทิซึ่ม (Autism)
*เด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
*ไม่สามารถเข้าใจคำพูก ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น
*ไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคม
*เด็กออทิสติดแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง
* ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต
"ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว"


การนำไปประยุกต์ใช้ 

- รู้จักถึงเด็กพิเศษแต่ละประเภท
- เข้าใจลักษณะของเด็ก 


การประเมิน

ประเมินตัวเอง : มีการจดบันทึก 
ประเมินบรรยายอากาศในห้องเรียน : เพื่อนๆมาเรียนกันครบ และช่วยกันตอบคำถาม 
ประเมินผู้สอน : สอนเป็นกันเอง สนุกสนาน ดึงดูดให้นักศึกษาตั้งใจเรียน 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น