Domo-kun Cute

วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8


วัน พุธ ที่ 1 มีนาคม พศ.2560
(เวลา 08:30-12:30 น.)

เนื้อหาที่เรียน

- ในวันนี้อาจารย์พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการเลือกโรงเรียน
เริ่มบทเรียน

- 8. เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
 (Children with Behavioral and Emotional Disorders)
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
* ความวิตกกังวล (Anxiety) ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัว
* ภาวะซึมเศร้า (Depression) มีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไป
* ปัญหาทางสุขภาพและขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต
การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ตามกลุ่มอาการ
1. ด้านความประพฤติ (Conduct Disorders)
2. ด้านความตั้งใจและสมาธิ (Attention and Concentration)
3. สมาธิสั้น (Attention Deficit)
4. การถอนตัวหรือล้มเลิก (Withdrawal)
5. ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย (Function Disorder)
6. ภาวะความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ระดับรุนแรง

สาเหตุ
1. ปัจจัยทสงชีวภาพ (ฺBiology)
2. ปัจจัยทางจิตสังคม (Psychosocial)

เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorders / ADHD)

ADHD เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวชมีลักษณะเด่นอยู่ 3 ประการคือ 

* Inattentiveness - สมาธิสั้น
* Hyperactivity  - อยู่ไม่นิ่ง
* Impulsiveness  - หุนหันพลันแล่น

9. เด็กพิการซ้อน 
(Children with Multiple Handicaps)
* เด้กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่างเป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
* เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
* เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด

- อจารย์แจกปากกาเมจิก 



การนำไปใช้ 

- รู้จักประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- วิธีรับมือกับเด็ก 

การประเมิน 

ประเมินตนเอง : จดบันทึก 
ประเมินบรรยากาศในห้องเรียน : สนุกสนาน 
ประเมินอาจารย์ : สอนสนุกเป็นกันเอง มีการยกตัวอย่างให้นักศึกษาดู 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น