Domo-kun Cute

วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12


วัน พุธ ที่ 29 มีนาคม พศ.2560
(เวลา 08:30 - 12:30 น.)


เนื้อหาที่เรียน 

* โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program)
       แผน IEP
- แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
- เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอนและการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
- ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
- โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
    การเขียนแผน IEP
- คัดแยกเด็กพิเศษ
- ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
- ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด 
- เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
- แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
     IEP ประกอบด้วย
- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
- การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
- เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
- ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
- วิธีการประเมินผล
     ประโยชน์ต่อเด็ก 
- ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
- ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
- ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
- ถ้าเด้กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
      ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1 การรวบรวมข้อมูล
2 การจัดทำแผน
3 การใช้แผน
4 การประเมินผล



การนำไปประยุกต์ใช้ 

- การเขียนแผนของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

การประเมิน

ประเมินตัวเอง : มีการจดบันทึก เข้าเรียน
ประเมินบรรยากาศในห้องเรียน : สนุกสนาน อบอุ่น
ประเมินผู้สอน : สอนเป็นกันเอง อบอุ่น 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น