วัน พุธ ที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2560
(เวลา 08:30-12:30 น.)
เนื้อหาที่เรียน
* การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้ษองการพิเศษ
1. การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
2. การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
3. การบำบัดทางเลือก
* การสื่อความหมายทดแทน (Augmentative and Alternative Communication; AAC)
- การรับรู้ผ่านการมอง
- โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร
- เครื่องโอภา
- โปรแกรมปราศรัย
* บทบาทของครู
- ตำแหน่งการนั่งของเด็กไม่ควรให้นั่งติดหน้าต่างหรือประตู
- ให้เด็กนั่งแถวหน้าสุดใกล้โต๊ะครุ
- จัดให้เด็กนั่งติดกับนักเรียนที่ไม่ค่อยเล่นไม่ค่อยคุยในระหว่างเรียน
- ให้เด็กมีกิจกรรม เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง
* การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
- ทักษะทางสังคม
- ทักษะทางภาษา
- ทักษะการช่วยเหลือตัวเอง
- ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
Cr. การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรม เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
ประเมินบรรยากาศในห้องเรียน : มีการเรียนการสอนที่อบอุ่น
ประเมินผู้สอน : สอนเป็นในรูปแบบอบอุ่น เป็นกันเอง สนุกสนาน
* การสื่อความหมายทดแทน (Augmentative and Alternative Communication; AAC)
- การรับรู้ผ่านการมอง
- โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร
- เครื่องโอภา
- โปรแกรมปราศรัย
* บทบาทของครู
- ตำแหน่งการนั่งของเด็กไม่ควรให้นั่งติดหน้าต่างหรือประตู
- ให้เด็กนั่งแถวหน้าสุดใกล้โต๊ะครุ
- จัดให้เด็กนั่งติดกับนักเรียนที่ไม่ค่อยเล่นไม่ค่อยคุยในระหว่างเรียน
- ให้เด็กมีกิจกรรม เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง
* การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
- ทักษะทางสังคม
- ทักษะทางภาษา
- ทักษะการช่วยเหลือตัวเอง
- ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
Cr. การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรม เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
การนำไปประยุกต์ใช้
- หลักการสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษการประเมิน
ประเมินตัวเอง : มีการจดบันทึก เข้าเรียนทุกครั้งประเมินบรรยากาศในห้องเรียน : มีการเรียนการสอนที่อบอุ่น
ประเมินผู้สอน : สอนเป็นในรูปแบบอบอุ่น เป็นกันเอง สนุกสนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น